Cô mèo Hello Kitty là ai?

Mèo Hello Kitty xuất hiện như thế nào, tại sao cô nàng lại được nhiều người yêu thích trong khoảng thời gian dài như vậy?

I. Cô mèo Hello Kitty là ai?

Bây giờ khi nhắc đến nhân vật Hello Kitty gần như có thể khẳng định rằng ai ai cũng biết đến cô mèo dễ thương này, nàng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, từ những chiếc túi xách, những buổi tiệc trang trí sinh nhật cho đến các nhân vật Cosplay chương trình sự kiện. Khác với hình ảnh những nhân vật nổi tiếng khác khi luôn có một bức nền làm bệ phóng thông qua truyện tranh hay phim hoạt hình ví dụ như chuột Mickey của Disney, các siêu anh hùng của DC, Marvel hay là hình tượng Lego trong mẫu đồ chơi lắp ráp cho bé thì riêng Kitty lại gần như là trang giấy trắng. Chúng ta hãy cùng quan sát lịch sử ra đời của cô mèo này để đoán xem vì sao nhé!

Hello Kitty, tên đầy đủ là Kitty White là một nhân vật tưởng tượng lần đầu được giới thiệu bởi công ty Sanrio (Nhật Bản), tạo hình của hoạ sĩ Yuko Shimizu. Theo như được mô tả thì Kitty thực ra là một cô bé học sinh cấp 3 sống ở London nước Anh chứ không phải là một cô mèo như mọi người nghĩ, cô đơn giản là một nhân vật có kèm với cái nơ đỏ, không biểu hiện ra cảm xúc, không có miệng và ngày sinh của cô là mùng 1 tháng 11.

Được tạo hình vào năm 1974, một thời gian ngắn sau cô xuất hiện ra công chúng lần đầu dưới dạng là một túi đựng tiền xu và chỉ 2 năm sau vào năm 1976 cô lần đầu được giới thiệu sang Mỹ. Hình tượng của cô nàng Kitty chính là đặc trưng theo phong cách kawaii (dễ thương) truyền thống của Nhật Bản. Năm 2014, Sanrio đã biến Hello Kitty trở thành biểu tượng marketing của toàn cầu với doanh thu 6 tỷ đô một năm cho một nhân vật với lịch sử tồn tại 40 năm

Xuất phát ban đầu Hello Kitty được tạo hình nhắm tới đối tượng là các bé học cấp 1, không lâu sau đó dần lan sang cả lứa tuổi teen và thậm chí cả người lớn. Bây giờ các sản phẩm Hello Kitty có thể tìm thấy ở khắp mọi loại hình sản phẩm từ dụng cụ học tập cho tới các phụ kiện thời trang, cùng với đó là các sê-ri phim cũng như các tập Manga, Anime về Hello Kitty hướng tới trẻ em cũng đã được sản xuất. Hiện có 2 công viên với theme chủ đạo là Hello Kitty đang hoạt động là Harmonyland và Sanrio Puroland.

II. Bối cảnh ra đời

Năm 1962, Shintaro Tsuji đã sáng lập ra Sanrio, xuất phát điểm với việc bán những chiếc sandal cao su kèm các hoạ tiết bông hoa được vẽ lên. Ông thuê những người thợ vẽ về các nhân vật hoạt hình nhằm thiết kế ra các sản phẩm dễ thương cho mặt hàng của mình (chủ yếu là các mặt hàng dạng quà lưu niệm). Hello Kitty được thiết kế bởi Yuko Shimizu và được thêm vào hệ thống nhân vật của Sanrio vào năm 1974. Hình tượng thiết kế đầu tiên của Hello Kitty được đưa ra công chúng chính là những chiếc túi đựng tiền xu ở Nhật Bản, với hình ảnh của cô nàng được đặt giữa một chai sữa và một bể cá vàng.

Lý do vì sao Hello Kitty lại là cô bé ở Anh bởi vì tại thời điểm đó, các nước bên ngoài, điển hình là Anh như một xu hướng của sự tiến bộ, một hình mẫu chuẩn của Nhật Bản. Trước cũng đã có một số nhân vật đặt ở Mỹ rồi nên lần này Kitty phải khác đi. Shimizu chọn cho cô nàng cái tên Kitty lấy cảm hứng từ tiểu thuyết nổi tiếng Alice in the Wonderland (Alice lạc vào xứ sở thần tiên), một trong những phân cảnh đầu tiên của cuốn sách lúc Alice chơi đùa với một chú mèo mà cô gọi là Kitty. Phương châm của Sanrio là hướng đến sự kết nối với xã hội nên Tsuji cũng muốn tên của thương hiệu gắn liều với điều đó, thực ra cái tên “Hi Kitty” được xem xét đầu tiên trước khi sau này chính thức chuyển thành “Hello Kitty” để thể hiện sự đón chào nồng nhiệt.

Theo dẫn lời của Sanrio, Kitty không có miệng bởi họ muốn con người được tự do hoà mình vào cảm xúc của nhân vật, khi vui họ sẽ thấy Hello Kitty đang vui và khi buồn họ cũng cảm giác như cô đang buồn cùng với mình. Một cách giải thích khác của Sanrio đó là thay vì thể hiện bằng ngôn ngữ, Kitty nói ra bằng cả trái tim của mình, một thế giới nơi mà mọi người được kết nối mà không bị rào cản ngôn ngữ nào ràng buộc, đó là biểu tượng của tình bạn, và họ hy vọng rằng hình tượng của Hello Kitty sẽ hướng đến tình bạn giữa người với người trên toàn thế giới.

III. Lịch sử của Hello Kitty

Ngay sau khi Hello Kitty ra đời, thương hiệu Sanrio đã tăng trưởng gấp 7 lần cho tới năm 1978 mới bị chững lại. Từ đây bắt đầu cho sự ra đời của hàng loạt các mẫu Hello Kitty với các thiết kế, phong cách khác nhau với tính cập nhật về thời trang, xu hướng. Yuko Yamaguchi, người thiết kế chính cho hầu hết các phiên bản của Hello Kitty đã nói rằng cô được truyền nguồn cảm hứng từ các chương trình thời trang, phim ảnh và TV trong tạo hình cho sản phẩm mới.

Ban đầu Hello Kitty được nhắm vào thị trường dành cho các bé trong tầm tuổi mới lớn. Đến những năm 1990 mới dần được mở rộng ra khi các sản phẩm ngắm đến các lứa tuổi lớn hơn như tuổi teen và cả người lớn với phong cách retro. Để có thể tiếp thị cho những người không thể mua được món hàng Hello Kitty trong phân khúc trẻ em, hoặc là cho những người yêu thích những món đồ mà họ đã từng sở hữu, Sanrio bắt đầu bán những sản phẩm đi kèm với thương hiệu Hello Kitty như là ví và máy tính xách tay.

Theo Sanrio, vào năm 1999 Hello Kitty xuất hiện trên 12000 sản phẩm khác nhau hằng năm. Đến năm 2008, Hello Kitty đóng góp một nửa doanh thu  trong tổng số 1 tỷ $ của Sanrio và có hơn 50000 sản phẩm mang thương hiệu Hello Kitty khác nhau tại hơn 60 quốc gia. Bắt đầu từ năm 2007, theo xu hướng ở Nhật Bản, Sanrio bắt đầu sử dụng thiết kế màu tối hơn cho Hello Kitty với nhiều việc thêm nhiều màu đen và bớt đi màu hồng, dần dần bước ra khỏi phong cách kawaii dễ thương truyền thống.

IV. Các dòng sản phẩm Hello Kitty

Ban đầu nhắm vào thị trường các nữ vị thành niên, Sản phẩm Hello Kitty đã mở rộng từ búp bê, nhãn dán, thiệp, quần áo, phụ kiện, đồ dùng học tập sang các sản phẩm khác như ví, lò nướng bánh, tivi, các thiết bị gia dụng khác. Các sản phẩm này bao gồm từ các sản phẩm thị trường cho đến các sản phẩm sưu tầm quý hiếm.

- Cao cấp

Sanrio và nhiều đối tác của công ty đã phát hành sản phẩm mang thương hiệu Hello Kitty, bao gồm Guitar điện Hello Kitty Stratocaster (từ năm 2006, với Fender ở Mỹ ) cho đến chiếc máy bay thương mại A330-200, được gọi là Hello Kitty Jet (2005-2009, với EVA Airways tại Đài Loan ). Cuối năm 2011 và đầu năm 2012, EVA Air phục hồi lại thương hiệu Hello Kitty Jets với 3 chiếc A330-300 mới. Tuy nhiên do nhu cầu cao, hãng đã bổ sung thêm 2 máy bay A330-200 vào giữa năm 2012. 1 Năm sau, EVA Air bổ sung thêm 1 chiếc máy bay Hello Kitty khác vào sê-ri dòng 777-300ER của họ, trong đó có các nhân vật Sanrio khác cũng tương tự như Hello Kitty.

Vào năm 2009 Hello Kitty bước vào thị trường rượu vang với bộ sưu tập 4 loại rượu có sẵn để mua hàng trực tiếp, tiếp tục mở rộng các sản phẩm nhắm vào đối tượng lớn tuổi hơn.

- Đồ trang sức

Vào mùa xuân 2005, Simmons Jewelry Co. và Sanrio công bố quan hệ đối tác. Kimora Lee Simmons for Hello Kitty được ra mắt độc quyền tại Neiman Marcus, với giá từ 300$ đến 5000$. Được thiết kế bởi Kimora Lee và được ra mắt như bộ sưu tạp ban đầu, tất cả đồ trang sức đều được làm bằng tay, bao gồm kim cương, đá quý, vàng 18K, bạc, men và gốm.

Vào mùa thu 2008, Simmons Jewelry Co. và Sanrio ra mắt bộ sưu tập đồ trang sức và đồng hồ cao cấp có tên "Hello Kitty® by Simmons Jewelry Co." Bộ sưu tập ra mắt với Zales Corporation để mở rộng hơn nữa tầm ảnh hưởng của thương hiệu, và nó phát triển các phụ kiện để đáp ứng mọi fan hâm mộ Hello Kitty.

- Kiến trúc, thiết kế

Có rất nhiều nhà hàng, quán cafe được lấy cảm hứng từ Hello Kitty. Điển hình như cái tên Hello Kitty Sweets ở thành phố Taipei, Đài Loan mở vào năm 2008 với màu sắc chủ đạo của nhà hàng kết hợp cùng các hoạ tiết liên quan đến Hello Kitty nằm ngay trên ly dĩa. Một cái tên khác là Hello Kitty Diner mở ở khu Chatswood, thành phố Sysney nước Úc hay một nhà hàng dim-sum mở ở Kowloon, Hồng Kông

Các quán café với chủ đề Hello Kitty được mở khắp nơi trên thế giới, thậm chí vào năm 2008, một bệnh viện ở Yuanlin, Đài Loan được mở ra cũng lấy Hello Kitty làm nền chủ đạo khi những thứ trong bệnh viện như chăn, phòng ốc, giường nằm, giấy khai sinh, đồng phục y tá. Chủ sở hữu của bênh viện này giải thích rằng ông hy vọng những thứ như vậy sẽ giảm đi sự căng thẳng cho những bé vừa mới sinh.

V. Lý giải cho sự thành công của Hello Kitty

Ngoài các yếu tố thuộc về kinh doanh như khả năng hoạt động Marketing, sự thay đổi chiến lược theo thời gian, các yếu tố nội tại của chính Hello Kitty mới là thứ đem lại cơ sở thành công cho chính cô. Đó là phong cách kawaii, một loại hình văn hoá phổ biến của người xứ sở hoa anh đào với tâm lý ưa thích sự dễ thương. Nếu như tại các quốc gia khác, sự dễ thương thường chỉ hướng đến bộ phận thanh thiếu niên hay người trẻ tuổi thì ở Nhật, nó tồn tại trong đời sống của mọi người dân nước này. Người Nhật, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, đều rất yêu thích những vật dụng “nhỏ nhắn, dễ thương”.

Cho nên, đối với một phụ nữ Nhật đã lớn tuổi thì việc sử dụng một chiếc ốp lưng điện thoại có in nhân vật hoạt hình dễ thương cũng là điều hết sức bình thường. Các ngân hàng còn in sổ séc với hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng nữa. Thậm chí, ngay cả các sở cảnh sát địa phương cũng có những linh vật hoạt hình cực kỳ đáng yêu.

Lời kết

Nhắc tới Hello Kitty là nhắc đến một cô mèo dễ thương với lịch sử tồn tại hơn 40 năm, đã gắn liền với tuổi thơ trong lòng của khắp các thế hệ. Cũng hoàn toàn không lạ khi Hello Kitty là chủ đề vô cùng phổ biến và vẫn được yêu quý lựa chọn như 1 Style thời trang đặc biệt không bao giờ lỗi mốt.

𝐆𝐋𝐎𝐖 𝐏𝐀𝐑𝐓𝐘 𝐒𝐓𝐎𝐑𝐄

☀️Open: 8AM - Close: 8PM.

🏠Quận 7: 40 đường 65, KDC Tân Quy Đông, P. Tân Phong, Q.7, TP.HCM

🏠Quận 10: 387/1 Cách Mạng Tháng 8, P.13, Q.10, TP.HCM

☎Hotline: (+84) 934 688 777

📧Email: glowpartystore@gmail.com

🌍Website phụ kiện: www.glowstore.vn

🌍Website dịch vụ: www.glowevent.vn